HTX Nông nghiệp II Nhơn Thọ: Điểm sáng trong học tập và làm theo gương Bác

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Phải củng cố hợp tác xã cho tốt… Muốn hợp tác xã tốt phải nâng cao tinh thần làm chủ, làm chủ xóm làng, làm chủ hợp tác xã, làm chủ đất nước của nhân dân. Làm chủ hợp tác xã là phải coi công việc của hợp tác xã như công việc của mình”. Thực hiện lời dạy của Người, Chi bộ Hợp tác xã Nông nghiệp II Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, luôn xác định học và làm theo Bác chính là lãnh đạo đơn vị hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.
Hợp tác xã Nông nghiệp II Nhơn Thọ (HTX) được thành lập ngày 20/08/1981. Thành viên của HTX đa số làm nông nghiệp, cây trồng chủ yếu là cây lúa (02 vụ/năm) và cây mía. Những năm qua, nhất là từ khi chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012, HTX đã cơ cấu lại tổ chức, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, phát huy tốt vai trò là chiếc cầu nối hỗ trợ nông dân trong quá trình vươn lên phát triển kinh tế. HTX đã quy hoạch vùng sản xuất lúa giống tập trung; xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi nội đồng và triển khai các loại hình dịch vụ: Thủy lợi, vật tư nông nghiệp, tín dụng nội bộ, quản lý, khai thác, kinh doanh chợ tại địa phương… Bên cạnh đó, HTX còn hợp tác với các doanh nghiệp thực hiện các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa giống và cỏ phục vụ chăn nuôi; hỗ trợ, hướng dẫn cho bà con nông dân về giống, vật tư, kỹ thuật nông nghiệp, nên bà con nông dân đã đưa giống lúa lai vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Điểm nổi bật trong hoạt động là HTX đã tích cực nâng cao trình độ và trẻ hóa đội ngũ cán bộ. Theo ông Phạm Văn Tân – Giám đốc HTX, nếu như trước đây hầu hết các thành viên trong Hội đồng quản trị đều có độ tuổi trên 60 thì nay chỉ 20 – 30 tuổi. Tuy bộ máy được tinh giảm đáng kể, nhưng HTX đã thu hút được một số cán bộ có năng lực chuyên môn giỏi, đồng thời bố trí công tác cho cán bộ theo kiểu “đa chức năng” để phát huy tối đa sở trường, hiệu quả. HTX đã liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ lúa giống, xây dựng cánh đồng lớn giữa HTX với tập đoàn giống cây trồng Thái Bình, tập đoàn giống cây trồng Việt Nam, với diện tích sản xuất hàng năm gần 200 ha. Năng suất đạt từ 70 – 80 tạ/ha, sản lượng tiêu thụ trên 3.600 tấn lúa giống các loại, nâng thêm giá trị cho các thành viên trên 5,4 tỷ đồng. Liên kết sản xuất và tiêu thụ mía với 4.440 tấn mía giống và 4.201,4 tấn mía nguyên liệu. Liên kết với trang trại Bò sữa Bình Định gắn sản xuất với tiêu thụ hơn 941 tấn cỏ Seedmix, 50 tấn ngô sinh khối đã mang lại doanh thu cho HTX trên 30 tỷ đồng. HTX đã xây dựng phương án triển khai sản xuất 3,4 ha rau, quả an toàn theo hướng hữu cơ với 03 sản phẩm dưa hấu, dưa lê vỏ vàng và dưa lưới đã được công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 3 lần so với các loại cây trồng khác, giải quyết việc làm 10 đến 20 lao động là thành viên HTX. Các sản phẩm an toàn của HTX được trưng bày tại chương trình tổng kết mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vùng duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên giai đoạn 2010 – 2020, được UBND tỉnh chứng nhận OCOP đạt 3 sao tại cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm năm 2019.

Ông Phạm Văn Tân – Giám đốc HTXNN II Nhơn Thọ kiểm tra mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của HTX

Những việc làm sáng tạo, hiệu quả của HTX đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho thành viên và nông dân, góp phần đưa xã Nhơn Thọ sớm hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới (năm 2016). Người nông dân không phải đi đâu xa mà vẫn có thể phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên cánh đồng quê hương mình. Với những kết quả đạt được, HTX được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Được tỉnh công nhận là 1 trong 10 hợp tác xã điển hình tiên tiến, được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam biểu dương và trao giải thưởng “Ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam”. Chi bộ HTX nhiều năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Năm 2020, tập thể Hợp tác xã Nông nghiệp II Nhơn Thọ được UBND Thị xã An Nhơn tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tích cực phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân địa phương, góp phần xây dựng dân giàu, nước mạnh chính là làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả nhất./.

Chí Toàn